วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

Boyz II Men : Twenty

Boyz II Men : Twenty : R&B (95% = 5/5)

สำหรับผู้ที่เติบโตมากับงานเมนทสตรีมจากยุค90'sคงจะรู้ว่านอกจากดนตรีจำพวกกรั๊นจ์ บริทพ็อพและพวกทีนพ็อพบับเบิ้ลกัมแบบบอยแบนด์เกิร์ลกรุ๊ปแล้วอีกหนึ่งภาคดนตรีที่ทรงอิทธิพลต่อแวดวงคอนเทมโพรารี่ย์ในช่วงเวลานั้นไม่แพ้กันคงต้องยกให้ "อาร์แอนด์บี" ลองคิดถึงช่วงเวลาเบ่งบานของศิลปินอย่างเบบี้ย์เฟซหรือไบรอัน แม็คไนท์ในยุคนั้นดูก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ถึงความทรงอิทธิพลจากวัฒนธรรมของอาร์แอนด์บีสมัย90'sซึ่งส่วนตัวคิดว่าเป็นยุคที่งานอาร์แอนด์บีไพเราะไม่แพ้สมัยช่วงยุค60's-70'sที่เป็นยุคทองของค่ายโมทาวน์ช่วงเวลารุ่งโรจน์ถึงขีดสุดของดนตรีคนดำอย่างอาร์แอนด์บีและโซลทีเดียว

 แน่นอนว่าเมื่อพูดถึง "อาร์แอนด์บี" แล้วคอดนตรีตัวจริงคงจะปฏิเสธชื่อของ "Boyz II Men" ไม่ลงแน่นอน ในฐานะที่พวกเขาเป็นวงบอยแบนด์อาร์แอนด์บีที่ประสบความสำเร็จที่สุดตลอดกาล จากความสำเร็จของยอดขายมหาศาลที่ถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณกว่า60ล้านแผ่นทั่วโลก เป็นผู้ร่วมสร้างประวัติศาสตร์บนบิลบอร์ดชาร์ตกับมารายห์ แครี่ย์ในซิงเกิ้ลOne Sweet Dayที่ทะยานขึ้นไปถึงอันดับที่หนึ่งกว่า16สัปดาห์และยังคงครองบัลลังก์เจ้าของสถิติเพลงที่ได้อันดับหนึ่งยาวนานที่สุดบนบิลบอร์ดชาร์ต - - ซึ่งรู้สึกว่าจะบีทสถิติตัวเองจากซิงเกิ้ล End Of The Road ที่ก่อนหน้านั้นครองอันดับหนึ่งไปถึง13สัปดาห์นะคะ - - ตลอดจนความสำเร็จในแง่ของการเป็นที่ยอมรับแฝะกล่าวขวัญถึงอย่างล้นหลามในแวดวงเมนสตรีม เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ส่วนตัวทางนิตยสารHysteriaจึงขอย้อนกลับสู่หนึ่งในดนตรีที่บ.ก.ของนิตยสารเรารักและเติบโตมาด้วยกับอัลบั้มชุด Twenty สตูดิโออัลบั้มชุดล่าสุดของพวกเขาในปี2011 - - ที่พวกเขาได้นำความไพเราะของดนตรีอาร์แอนด์บี90'sแท้ๆกลับคืนมาอีกครั้ง

สำหรับภาคดนตรีในอัลบั้ม Twenty ก็ยังคงเป็นงานดนตรีที่พวกเขาได้สร้างไว้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทุกวันนี้ก็เชื่อว่ายังคงทรงอิทธิพลต่อศิลปินและคนที่รักเพลงอาร์แอนด์บีในทุกวันนี้นั่นคือ "ดนตรีสไตล์ Boyz II Men" ซึ่งหลักใหญ่ใจความเป็นงานอาร์แอนด์บีที่ยืนพื้นบนการประสานเสียงแบบอะแค็พเพลล่าที่ฟังดูเหมือนได้รับอิทธิพลจากการประสานเสียงแบบกอสเพลในโบสถ์เนื้องานมีทั่งความเป็นอดัลท์คอนเทมโพรารี่ย์เป็นมิตรกับสถานีวิทยุ โซลไปยันคอนเทมโพรารี่ย์อาร์แอนด์บีชั้นสูงทีเดียว แล้วจะหาว่าพวกเขาไม่มีอะไรแปลกใหม่ก็ไม่ใช่ซะทีเดียวนะคะแม้ฟังแล้วจะ "อืม นี่มันงานของพวกBoyz II Men" ชัดๆแต่ก็มีแฝงลูกเล่นร่วมสมัยอื่นๆมาเอาใจทั้งโมเดิร์นอาร์แอนด์บี ชิลแจ๊ซซ์ งานพ็อพอาร์แอนด์บีแบบนีโย่กับคริส บราวน์ก็มีให้ได้ยินแค่ตลบด้วยการวางไลน์ประสานเสียงสุดอลังการตลอดจนย้อนไปเป็นงานโอลด์สคูลแบบโมทาวน์ก็มีค่ะ

อัลบั้ม Twenty ประกอบด้วยซีดีสองแผ่นคือแผ่นแรกที่เป็นงานใหม่และแผ่นที่สองที่รวมเพลงฮิตระดับคลาสสิคของพวกเขาไว้ให้แฟนๆที่คิดถึงและแฟนๆรุ่นหลังๆได้ฟังกันถึง9เพลง แทร็คที่ส่วนตัวแนะนำก็มี On Bended Knee,End Of The Road,I'll Make Love To You ซึ่งเป็นงานอาร์แอนด์บีบัลลาดเพราะๆสไตล์Boyz II Men ที่รับประกันว่าไพเราะและทุกคนต้องชอบ สำหรับคอนิวแจ็คสวิง90'sพลาด Motownphilly ไม่ได้นะคะเป็นงานพ็อพอาร์แอนด์บีที่ผสานเอาความคื้นเครงของดนตรีเต้นรำ พ็อพแร็พ โซล แจ๊ซซ์และฟั้งค์กี้ย์ดิสโก้ย้อนยุคเข้าด้วยกัน แซ่บมากๆ

มาตัดคะแนนเพลงใหม่ๆในอัลบั้มกันบ้างเริ่มที่ Believe (5/5) งานเปิดอัลบั้มงานพ็อพอาร์แอนด์บีอัพบีทเต้นรำสุดหฤหรรษ์สไตล์โอลด์สคูลพ็อพดิสโก้และเสียงประสานแบบโซลกอสเพล ต๊ายย 90'sมากๆใครจะหาว่าเชยหรือดักดานอย่าไปแคร์ค่ะดิฉันชอบคนนึงล่ะ So Amazing (4.5/5) ๊นคอนเทมโพรารี่ย์อาร์แอนด์บีไพเราะสุนทรีย์แบบโมเดิร์นอาร์แอนด์บีผสานชิลแจ๊ซซ์ไฮโซ อารมณ์โซลฟูลหวานๆลอยฟุ้งจนอดเคลิ้มไม่ได้ มาที่ More Than You'll Ever Know (4.5/5) งานบัลลาดเอาใจแฟนเก่าๆ งานอดัลท์คอนเทมโพรารี่ย์อาร์แอนด์บีอีซี่ลิสนิ่งตามขนบของBoyz II Menแหละเจ้าค่ะ ช่วงหลังแอดลิบได้ใจมากๆ มาที่ I Shoulda Lied (4.5/5) ฟังแล้วอาจจะนึกว่าเป็นงานของนี่โย่เพราะมากๆ Benefit Of A Fool (5/5/) งานโมทาวน์พ็อพโซลเพราะมากๆผสานมนตร์เสน่ห์ของความดิบแบบบลูส์โซล ฟั้งค์และอาร์แอนด์บีเข้ากับความร่วมสมัยแบบซาวน์สแครชและเสียงประสานสไตล์อะแค็พเพลล่า บีทบ็อกซ์จวบจนกอสเพล One Up For Love (4/5) ที่เชื่อว่าใครๆก็คงจะเมินท่อนคอรัสแสนติดหูไม่ได้ ปิดท้านด้วยงานโบนัสแทร็คของJapanese Editionที่ร่วมงานกับExile Atsushiในเพลง End Of The Day (5/5) อีกหนึ่งโมเดิร์นอาร์แอนด์บีที่โดดเด่นบนท่วงทำนองอคูสติค เพราะเว่อร์ไปเลย

 แม้ว่าอาจจะมีกระแสค่อนขอดว่าพวกเขา "ซ้ำซาก" คือยึดติดกับสูตรสำเร็จของตัวเองและหยุดเวลาไว้กับยุค90's ซึ่งก็พูดถูกแต่อย่าไปแคร์ "ศิลปินมีจุดยืนกันทั่วโลกแหละค่ะ" ส่วนตัวก็พร้อมจะฟังงานสไตล์พวกเขาเสมอ เช่นเดียวกับที่ Backstreet Boys,แม่มาลัย,Oasisหรือเจ๊หอกออกงานที่เป็นตัวเองมาไม่เปลี่ยนแปลงขนาดไหนก็พร้อมจะติดตามอยู่ดี เช่นเดียวกับที่พวกเขาถูกเหน็บแนมว่า "หมดยุคไปแล้ว" ซึ่งก็จริงช่วงเวลาของBoyz II Menในวงการหมดลงแล้วตามกฏวัฏจักรอันเชี่ยวกรากของอุตสาหกรรมดนตรีแห่งวัฒนธรรมกระแสหลักแต่อย่างน้อยพวกเขาก็ได้สร้างปรากฏการณ์และมีช่วงเวลาที่ยิ่งใหญ่ในความทรงจำของคอดนตรีทุกท่านละนะ - - หนึ่งในสิ่งที่ประสบความสำเร็จที่สุดสำหรับคนที่เป็น "ศิลปิน" ในความรู้สึกของดิฉันคือแม้ช่วงเวลาของความรุ่งโรจน์จะผ่านไปแล้วแต่แรงบันดาลใจและความทรงอิทธิพลที่มีต่อคนรุ่นหลังจะยังดำเนินสืบต่อไปไม่มีวันตาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น