วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

KEANE : STRANGELAND



KEANE : STRANGELAND : ALTERNATIVE ROCK (94% : 5/5)




หลังจากอีพีอัลบั้มNIGHT TRAINงานทดลองจับทิศทางและค้นหาอัตลักษณ์ทางดนตรีใหม่ๆของวง KEANE ของดิฉันก็ทิ้งช่วงเวลาไปนานพอดูทีเดียว ปล่อยให้แฟนจ๋านั่งนับวันเวลารอแล้วรอเล่าจนลืมไปแล้วว่ากำลังคอยฟังงานของพวกตัวอยู่เพราะปีที่แล้วดันมีอาหารจานเด็ดสำหรับคอบริทพ็อพและอินดี้ร็อคอย่าง MYLO XYLOTO ของ COLDPLAYและ SUCK IT AND SEEโดย ARTIC MONKEYS มาเป็นเมนูที่แนสทิน่าต้องออเดอร์มาฟังแถบทุกวัน จนมารู้ตัวอีกทีก็ตอนที่มีพรายแถวนี้มากระซิบว่าวงKEANEสุดที่รักของเอ็งออกงานใหม่มาแล้วโว้ย!!! อ้าว ออกอัลบั้มกันมา(ได้ซะที)แล้วเหรอ?!!!


ก่อนฟังไอ้เราก็นึกหวั่นๆเพราะอาการแป๊กสนั่นหวั่นไหวจากPERFECT SYMMETRYอัลบั้มชุดที่3แม้อาจจะไม่เลวร้ายสำหรับคนรักกันจริงบางท่านแต่กับดิฉันยังคงเป็นฝันร้ายที่ยากจะลืมลงนิดๆเปรียบเป็นภาษาบอลก็ต้องจัดให้เป็นทีมตกชั้นน่ะฮ่ะ เพราะหลังจากประชาชีได้สดับผลงานดังกล่าวไปชื่อของKEANEก็ดูเหมือนหายต๊อมพุ่งลงใต้ดินไปเลย (ในบ้านเรา) ในขณะที่อีพีNIGHT TRAINทางวงก็แก้เกมส์กลับมาได้เยอะแม้จะออกลูกประดักประเดิดไปบ้างไม่ว่ากันเพราะภาพรวมก็จัดว่าเป็นงานที่ดีทีเดียว  ซึ่งก็ทำให้เราคาดหวัง คาดการณ์ คาดคิดและคาดคะเนไปต่างๆนานาว่าคงจะต้องได้ยินอะไรที่ต้องทำความเข้าใจมากขึ้นหรือต่างออกไปจากเดิม ที่ไหนได้ไอ้หอยเอ๊ย!!!กลับมาทำบริทพ็อพบริสุทธิ์สว่างใสสวยงามกระจ่างจ้าชนิดหวนคืนสู่รากเหง้าในHOPES&FEARSและUNDER THE IRON SEAสองชุดแรกเต็มที่ จะเรียกอัลเทอเนทีฟร็อค อินดี้ร็อคหรือบริทพ็อพนี่ก็ถูกหมดทุกอย่างล่ะจ๊ะ แถมวงนี้เขายังเก๋ไก๋กว่าชาวบ้านตรงที่เป็นวงบริทพ็อพที่ปราศจากกีต้าร์มาตั้งแต่เริ่มแรกด้วยนะเออ ตอนนี้ไม่รู้เปลี่ยนคอนเส็ปท์รึยังนะแต่เท่าที่ทน เอ๊ย นั่งฟังมาทั้งอัลบั้มก็ยังไม่ได้ยินเสียงกีตาร์เลยนะ


ถ้าจะหาอะไรที่แย่ในชุดนี้ก็คงจะเป็นแค่จุดเล็กๆตรงที่ไม่มีเพลงไหนที่ดึงความประทับใจไปถึงจุดพีคเท่ากับงานเก่าๆแบบSOMEWHERE ONLY WE KNOW,EVERYBODY'S CHANGIN',IS IT ANY WONDER?หรือCRYSTAL BALLแต่งานชุดนี้ก็เป็นอัลบั้มบริทพ็อพที่จัดว่าเพราะยกอัลบั้มแถมการเรียบเรียงยังเป็นงานที่แลดูเป็นเอกภาพที่สุดแล้วเท่าที่ทางวงเคยทำมาแถมยังเรียบเรียงออกมาได้ไหลลื่นชวนติดตามที่สุดอีกต่างหาก ใช่ว่าจะสู้อะไรงานสองอัลบั้มแรกไม่ได้เลยซะทีเดียวนี่!อีกทั้งในแง่ของการนำเสนอและสำเนียงการร้องอันทรงเสน่ห์ในแบบKEANEที่เราๆรักตั้งแต่แรกพบก็ยังถูกรักษาไว้ได้อย่างครบถ้วนตั้งแต่เปิดมาเพลงแรกใน YOU ARE YOUNG(5/5) สัญชาตญาณก็บอกเราว่าKEANEในฉบับดั้งเดิมที่เราตกหลุมรักชนิดถวายใจ แค่เมโลดี้เพียโนที่ละเมียดบรรจงพรมอย่างงามงดกับเสียงร้องระดับสวรรค์ประทานของพี่ทอมแค่นี้ก็รู้แล้วว่าอัลบั้มนี้ต้องเป็นหนึ่งในงานที่ดีที่สุดของปีนี้แน่นอน  เพลงถัดมา SILENCED BY THE NIGHT(4.5/5)ท่วงทำนองคึกคักแพรวพราวแต่เปี่ยมด้วยเสน่ห์แบบในอัลบั้มUNDER THE IRON SEAฟังแล้วรู้สึกถึงพลังที่อัดแน่นเต็มปรี่อยู่ภายใน ความขบถในแบบฉบับของวงร็อคอังกฤษที่เรารักเสมอมา ปล่อยของอย่างต่อเนื่องจริงๆชุดนี้ในDISCONNECTED(4/5)ออกแนวเซมิบัลลาดจำพวกเพียโนร็อคแบบมิดเทมโพ เป็นงานสไตล์KEANEแท้ๆที่แฟนขาประจำขาจรจะต้องชอบ เพราะพริ้ง!!! ต่อด้วยON THE ROAD(4/5)กับDAYWILL COME(4/5) สองเพลงจังหวะชวนโยกที่ทำออกมาเอาใจสาวกโดยแท้ นับว่าจับทางตัวเองถูกนะว่าแฟนๆต้องการจะฟังแบบนี้จากทางวงอยู่...แล้วจะทดลองอะไรใหม่ๆอีกค่อยว่ากันอีกที  SOVEREIGN LIGH CAFE(4.5/5) ดูมีภาษีเหมาะแก่การเป็นซิงเกิ้ลที่สุด(หรือตัดมาแล้ว?)น่ารักเบิกบานจนอดร้องตามไม่ได้ ว่าแล้วอยากจะกรี๊ดดังๆว่า "เอายุคบริทพ็อพกูคืนมาเดี๋ยวนี้นะโลก!!!" BLACK RAIN(4.5/5)ออกแนวทดลองหนึ่งเดียวในอัลบั้มเสียงร้องลอยละล่อง ซินธิไซเซอร์คลอเคลียบางๆตามด้วยโพรแกรมมิ่งเครื่องสายและเพียโนพลิ้วรับสอดประสาน ฟังแล้วนึกถึงซิงเกิ้ลในอัลบั้มที่สองที่เป็นเอ็กซ์เพอริเมนทัล เจ็บใจจังลืมชื่อซะแล้ว คงต้องรีบปิดด้วยเพลงที่ชอบที่สุดอย่างNEON RIVER(5/5)ก่อนจะกลายเป็นนั่งเขียนยกอัลบั้ม พลิ้วไสวไหลเย็นประดุจน้ำทิพย์ชโลมใจ


นับว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดอีกช่วงสำหรับคนรักบริทพ็อพเลยทีเดียว แม้ในแง่ของความรู้สึกอาจจะไม่ได้ตระการตาเท่าตอนฟังCOLDPLAYชุดล่าสุดแต่STRANGELANDก็นับว่าเป็นงานดนตรีที่จุดประกายช่วงเวลาดีๆและความอิ่มเอมใจในวันวานให้กลับมาโลดแล่นตรงหน้าเราอีกครั้ง...นี่แหละหนาอานุภาพของสิ่งที่เกิดจากความสวยงาม





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น