วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

CHARLOTTE SOMETIMES : SIDEWAYS(EP) (Myspace#92)



CHARLOTTE SOMETIMES : SIDEWAYS(EP) : INDIE POP/INDIE FOLK/ALTERNATIVE ROCK (95% : 5/5)

สิ่งหนึ่งที่หลงรักในรายการ THE VOICE ที่สุดคือ "ช่วยเปิดโลกทัศน์" ให้คนรักดนตรีอย่างเราได้รู้จักศิลปินคุณภาพที่ก่อนหน้านี้พวกเขาอาจจะเคยมีผลงานดีๆกับสังกัดอิสระหรือทำขายเองบนITUNES "หากแต่ไม่เป็นที่รู้จักเท่าที่ควร" มากขึ้นเยอะทีเดียว และสำหรับหนึ่งในศิลปินอนาคตไกลเหล่านี้ท่านที่เราจับตามองที่สุดคงหนีไม่พ้น "CHARLOTTE SOMETIMES" ผู้เข้าแข่งขันจากทีมเบลค เชลทันที่ต้องโค้งคำนับให้เลยว่าเป็นคนที่มีน้ำเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ที่สุดท่านหนึ่งประจำซีซั่น2นี้ทีเดียว หากแต่น่าเสียดายที่เดินหน้ามาได้ไกลสุดเพียงแค่ตัวแทน6คนสุดท้ายใน LIVE SHOW จากที่คาดไว้ในตอนแรกว่าความสามารถระดับเธอน่าจะไปถึง2ท่านสุดท้ายได้สบาย อย่างไรก็ตามจะก่นด่าฟูมฟายคงหาได้มีประโยชน์ไม่ เพราะก็คงเปลี่ยนแปลงการตัดสินใดๆไม่ได้ทางที่ดีที่สุดสำหรับคนรักกันชอบกันก็คือไปหาผลงานของศิลปินมาฟังซะแล้วร่วมใจช่วยๆโปรโมตบอกต่อๆกันไป 


ว่าแล้วจึงขอหยิบSIDEWAYSงานอีพีก่อนที่เธอจะมีชื่อเสียงจากการเข้าร่วมแข่งขันในรายการTHE VOICEมาเขียนถึง ซึ่งส่วนตัวขอออกปากยืนยันก่อนเลยว่านี่คือหนึ่งในอัลบั้มที่ชอบที่สุดรวมถึงเป็นงานกล้าพูดว่า "ดีที่สุด" เป็นอันดับต้นๆจากบรรดาอัลบั้มทั้งหมดของศิลปินจาก THE VOICE - - ท็อป3ณ ขณะนี้นอกจากอัลบั้มนี้แล้วก็มีงานFEAR NOTHINGของBEVERLY MCCLELANและONLY DREAMINGงานอีพีจากKATRINA PARKER



ภาคดนตรีโดยรวมของSIDEWAYSเป็นงานอินดี้พ็อพเมโลดี้หวานไสวนุ่มละมุนที่เหยาะด้วยความดิบและกร้าวแบบอัลเทอเนทีฟร็อคเข้าไปผสมผสานคือมันยังไม่หนักแน่นถึงกับจะให้เรียกว่าอินดี้ร็อครวมถึงมีลูกเล่นสอดประสาน ชั้นเชิงและวิญญาณในตัวเกินจะกำหนดภาพรวมให้เป็นพ็อพร็อคธรรมดาๆสำหรับเรา แทร็คที่สะท้อนให้เห็นถึงความชัดเจนของภาคดนตรีโดยรวมของงานชุดนี้คงหนีไม่พ้นเพลงเปิดอัลบั้มอย่างBAD BAD WORLDซึ่งนับได้ว่าเป็นเพลงที่โดดเด่นที่สุดของอัลบั้มนี้เลยทีเดียว เปิดตัวบนเสียงกีตาร์อคูสติคเหงาๆแล้วค่อยๆเร่งสารพันองค์ประกอบดนตรีให้จัดจ้านขึ้นเรื่อยๆรวมถึงอารมณ์ร็อคที่ข้นขึ้นทุกขณะไปกันได้ดีกับสรรพสำเนียงในการร้องที่เป็นเอกลักษณ์เช่นเดียวกับเอกภาพของเส้นเสียงที่สะท้อนทั้งพลังเสียง การสื่ออารมณ์อันเป็นเอกอีกทั้งยังเปล่งความสวยงามออกมาจากอารมณ์หมองหม่นมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆในทุกครั้งที่ฟังอีกต่างหาก แม้ว่าเพลงนี้จะไม่สามารถทำให้เราสลัดความรู้สึกที่ว่าเหมือนจับเอาวาเนสซ่า คาร์ลทันไปร้องเพลงของมิเชล แบรนซ์แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเพราะจุดนี้แหละที่ทำให้ชาร์ล็อตมีเสน่ห์สำหรับเรา





อีกหนึ่งเพลงที่ส่วนตัวรักไม่แพ้กันยกให้ BETTER THAN THISเพลงถัดมาที่เพียงแค่ขึ้นต้นท่อนแรกมาก็ทำเอาหลุดลอยไปเลยเป็นงานอินดี้โฟล์คผสานร็อคที่บูรณาการเอาความดิบประมาณINDIGO GIRLSและราเชล ยามากาตะมาผสานเข้ากับท่วงทำนองที่สวยงามแบบจับมือเอารุ่นใหญ่อย่างโจนี่ มิทเชลมาร่วมทำเพลงกับวาเนสซ่า คาร์ลทันกับเรจิน่า สเพ็คเทอร์และเหยาะความติดหูแบบมิเชล แบรนซ์ลงไปนี่ใช่เลย ในส่วนของไทเทิ่ลแทร็คอย่างSIDEWAYSนี่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าไพเราะเหลือใจ ดูเป็นเพลงที่มีความเป็นโฟล์คและดูเป็นตัวตนของชาร์ล็อตมากที่สุดแล้ว 





จะว่าไปอีพีชุดนี้น่าจะถูกจริตกับคุณผู้อ่านทั้งหลายที่ชอบศิลปินหญิงในสายเดียวกันกับมิเชล แบรนซ์,วาเนสซ่า คาร์ลทัน,เคที ทันสตอล,ราเชล ยามากาตะ,เรจิน่า สเพ็คเตอร์,เคท โวเกลไปจนถึงระดับตำนานอย่างโจนี่ มิทเชลจะว่าไปถ้าคุณชอบเดียแฟรมพ์ทันรองอันดับหนึ่งจาก THE VOICE ซี่ซั่นแรกยันหลงรักแมนดี้ มัวร์อัลบั้มWILD HOPEจนหัวปักหัวปำแล้วล่ะก็ SIDEWAYS ของชาร์ล็อตก็คงจะไม่ต่างอะไรจากอีกหนึ่งเพ็ชรเม็ดงามที่รอให้คุณสะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น