วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

KARA : Step (94%)


KARA : Step (94%)

ห่างหายจากการเขียนวิจารณ์ยาวๆเต็มรูปแบบพร้อมกับตัดคะแนนตาม(บาง)แทร็คไปนาน จนผู้อ่านหลายท่านถามเข้ามากันว่าสรุปจะเขียนแต่ "คอลัมน์ Myspace ใช่มั้ย?"...จริงๆแล้วช่วงหลังๆที่เน้่นมายสเปซเพราะว่า "ไม่ค่อยมีเวลา" บางทีเราไม่ต้องลงรายละเอียดอะไรมากไงคะแถมบางทีอยากเขียนอะไรสั้นๆรวบที3อัลบั้ม5อัลบั้มก็เขียนได้ แถมสมาชิกในบอร์ดยุคนี้ไม่ค่อยชอบอ่านอะไรยาวๆกันแล้วดังนั้นรีวิวเต็มรูปแบบของ Da Nastina นี่จะเขียนเฉพาะอัลบั้มที่ดิฉันข้อมูลล้นจริงๆคือเป็นงานที่เป็นไฮไลท์ของช่วงนั้นรวมไปถึงงานกิติมศักดิ์ของศิลปินในดวงใจที่จะให้มานั่งเขียนกันย่อๆก็คงไม่ได้ต้องเจอกันเต็มๆ เช่นเดียวกับ Step สตูดิโออัลบั้มชุดที่3ในปีที่แล้วของ "คาร่า" 5สาวนางฟ้าจากแดนโสมที่ตอนนี้กลับดาหน้าขึ้นแท่นเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปอันดับ1ในดวงใจของแนสทิน่าคนนี้ไปได้แบบงงๆ ณ ขณะนี้นั่งฟังวงนี้ทุกวันไม่รู้ไปทำอะไรกับพวกเธอไว้ (คาดว่าจะเป็นเพราะเวรกรรมที่ก่อนหน้านี้ด่าพวกศิลปินเกาหลีเอาไว้เยอะ สวรรค์เลยสาปส่งให้ปีศาจสาวโลกีย์อย่างอะฮั๊นกลายร่างเป็นติ่งติดสอยห้อยตามพวกนางนายเกาหลีต้อยๆเฉกเช่นทุกวันนี้)

รูปแบบดนตรี

เชื่อว่าแฟนเพลงส่วนใหญ่ในบ้านเราจะรู้จักและจดจำพวกเธอกันได้จากเพลง Mister - - ที่ทุกวันนี้เข้าทำเนียบเพลงเคพ็อพวัยรุ่นคลาสสิคไปแล้ว - - พร้อมทั้งภาพลักษณ์หวานๆ สดใส น่ารักไปยันแบ๊วของทั้ง5สาวอันประกอบด้วย "คยูรี" - - เทพธิดาแห่งความงามลีดเดอร์ของวงรับหน้าที่ร้องนำแร็พบ้าง - - "ซึงยอง" - - หรือน้องแฮมที่แฟนๆหลายคนรักคนนี้นี่เสียงดีที่สุดในวงรับหน้าที่ Main Vocal เวลาแผดเสียงสูงหลบลงต่ำอิมโพรไวซ์หอนกระจาย- - "คูฮาร่า" - - น่าจะดังสุดในวงแล้วเพราะหน้าดันไปคล้ายคลึงกับศิลปินญี่ปุ่นท่านนึง คงนี้นอกจากจะร้องบ้างก้ยังรับบทประสานเสียงพร้อมเต้นนำ - - "นิโคล" - - สาวสุดเท่ห์แนวหน้าการแร็พของวง - - และ "จียอง" - - น้องเล็กของวงเสียงแหลมสูงประะสานสอดรับกับหนูแฮมได้ดี - - แต่กระนั้นแล้วจุดเริ่มต้นอันแท้จริงของพวกเธอในสมัยเดบิ้วท์กับอัลบั้มชุด The First Blooming กลับเป็นสาวเคพ็อพอาร์แอนด์บีสุดเท่ห์ซึ่งความหวานของพวกเธอทั้ง4 (ในช่วงนั้นก่อนที่นักร้องนำเสียงดีจะชิ่งออกไป) ก็ไม่ได้แพ้อย่างที่เราได้ยินกันในทุกวันนี้เลยหากแต่จะดูโตและเซ็กซี่น่าค้นหากว่าช่วง Honey,Pretty Girl และ Revolution ที่สมาชิกมาลงตัวกันที่5กับภาพลักษณืและดนตรีที่หวานมสจนอาจจะเลี่ยนกันไปข้าง...แต่ก็น่ารักนะ มาในสตูดิโออัลบั้มชุดที่3อย่าง Step นี้ความหวานในดนตรีเคพ็อพของพวกเธอยังคงอยู่แต่ถูกประยุกต์ปรับเปลี่ยนให้ก้าวสู่ยุคเคพ็อพที่ล้ำสมัยมากขึ้นกับดนตรีอิเล็คโทรพ็อพแด๊นซ์กันกระจายมีแแอบแกมเปรี้ยวเป็นฮิพฮอพบ้างอาร์แอนด์บีสวยๆ แต่ก็ยังคงไม่ลืมจุดยืนของตัวเองในฐานะขวัญใจวัยทีกับดนตรีแนวทีนพ็อพและบับเบิ้ลกัมพ็อพที่ครั้งนี้ไม่ได้มาแบบไก่กาอีกต่อไปหากแต่ถูกปรุงแต่งให้โฉบเฉี่ยวและมีความเป็นแฟชั่นมากขึ้นพร้อมทั้งสารพัดลูกเล่นที่งัดออกมาเสริมทัพให้อัลบั้มนี้เป็นงาน "เคพ็อพ" วัยรุ่นที่เข้าขั้นงานคุณภาพ...เรียกได้เต็มปากว่าเป็นก้าวกระโดดของ "คาร่า" ในภาคที่โตขึ้นและหลอมตัวเองใหม่เข้าสู่กับแฟชั่นและเทรนด์ทางดนตรีกระแสหลักของอุตสาหกรรมดนตรีเกาหลี ที่คราวนี้ดูเหมือนว่าไม้ตายจะเป็น "ฝีมือ" ที่สั่งสมมาประกอบกับ "พัฒนาการ" มากกว่าเปลือกนอกอันหวานใส (เอาแล้ว!!!)

จุดด้อย

พิจารณาจากพื้นทางของวงและคุณภาพในกรอบของอัลบั้ม "พ็อพ" (เข้าสู่หมวดสากลเพราะไม่ได้วักจากรอบของ "เคพ็อพ") ที่ดีแล้ว Step ไม่มีอะไรด้อยนะคะ ยิ่งถ้าคุณได้ติดตามงานของพวกเะฮตั้งแต่อัลบั้มแรกที่สมบูรณ์แบบไม่แพ้กันยันเป๋ไปแอ๊บแบ๊วเอาใจวัยหวานซะนานเป็นปีๆในช่วงก่อนหน้านี้ อัลบั้มชุดนี้คือ "สวรรค์" ของเหล่าคามิเลียที่ต้องการจะได้ยินพัฒนาการที่จากทั้ง5สาวเลยทีเดียว อาจจะติดอยู่ตรงที่พวกเธอยังต้องคำนึงถึงฐานของแฟนๆอยู่ภาคดนตรีและการนำเสนอโดยรวมจึงยังมีความเป็นทีนพ็อพตามสไตล์K-Idol ค่อนข้างมากแต่ถ้าพิจารณาลูกเล่นอะไรกันดีๆแล้ว ครั้งนี้เปรี้ยวขึ้นโข....พัฒนากันไปเรื่อยๆเชื่อว่าในงานชุดต่อๆไปเราต้องได้เห็น5นางฟ้าที่โตขึ้นและทำอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

ป.ล. คาดว่ายุคของสาวแบ๊วในตลาดเกาหลีกำลังใกล้จะหมดไปเพราะทั้ง T-ARA,SNSDและWonder Girls ก็ต่างลอกคราบมาทำเปรี้ยวแข่งกันชนิดมันส์หยด วู๊ยยยยยย เอากันให้เต็มที่เลยเจ้าค่า

แทร็คเด็ด

EY!OH! (4/5) อินโทรเปิดอัลบั้มกับดนตรีอิเล็คโทรนิคเปรี้ยวเป็นฉากหลังตีกับบีทฮิพฮอพโจ๊ะๆพร้อมกับการแร็พชนิดตับแล่บกันไปข้างของสาวๆ วู๊ยยยย เปิดมาแค่นี้คามิเลียตัวจริงก็ฟังออกกันแล้วกระมังคะว่างวดนี้ได้ยินงานปล่อยของแน่ๆ ยิ่งมาเจอกับ Step (5) ไทเทิ่ลแทร็คที่เป้นซิงเกิ้ลแรกที่ใช่เลยทีเดียวค่ะกับการประยุคดนตรีเคพ็อพเต้นรำตามสไตล์ของคาร่าให้เปรี้ยวขึ้นบนโพรแกรมมิ่งอิเล็คโทรนิค ซินธิไซเซอร์ดืดดึ๋งพลางตบเท้าต่อด้วยยูโรบีทแจ่มจรัสตบกับดิสโก้ตึ๊บๆแถมเบรคเอ๊าท์สลับเป็นฮิพฮอพอีก (น่าจะเหยาะดั๊บมากันอีกนิดโน๊ะ) ฟังแล้วแถบจะลงไปดิ้นพราดๆๆๆๆๆๆๆแบบนี้นี่ใช่เลย Date (My Boy) (4.5/5) งานซินธิ์พ็อพโพรแกรมมิ่งหวานๆที่นอกจากความงามละมุนของอาร์แอนด์บีพ็อพแล้วยังแอบเจิมด้วยดนตรีเฮ้าส์ลอบๆ แถมท่อนคอรัสยังเพราะติดหูเอามากๆ ต๊ายยยย แฟนจ๋าเชีนร์ขาดใจทีเดียะ มาที่ I Am (Ing) (5) งานรีเร็คคอร์ดเวอร์ชั่นอคูสติคที่ก่อนหน้านี้เพลงนี้ได้ถูกรวมไว้ในมินิอัลบั้มชุด Pretty Girl ด้วย จริงๆแล้วงานบัลลาดของคาร่านี่ปกติจะได้ยินแต่อารมณ์เหงา ใสและหวานนะคะแต่นี่เป็นครั้งแรกจริงๆที่ได้ยินอะไรที่ดิบสดเข้มข้นและทรงพลังจากพวกเธอโหนเสียงกันโหยหวนแหลมปรี๊ดตายไปข้างทีเดียว อีกหนึ่งงานที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คงเป็น With My Heart (Dear Kamilia) (5) งานโบนัสแทร็คแบบอดัลท์คอนเทมโพรารีย์เพียโนบัลลาดเครื่องสายกรีดเสียงสวยงามงดที่พวกเธอพัฒนาเรื่องฮาร์โมนิคของการวางไลน์ประสานเสียงได้ดีจนที่ว่าแน่ๆอย่างพวก S.H.E. จากฝั่งไต้หวันฟังแล้วต้องเหลียวหลัง ให้5้เต็มเพราะว่าพวกเธอร้องให้ดิฉันได้ซึ้งม๊ากกกกกกกกกกกกก อ๊ะ! ก็เป็นคามิเลียนี่คะ

สรุป

ไหนๆได้ลองมาตกหลุมรักกันขนาดนี้แล้วก็ขอออกปาก ณ ที่นี้เลยว่าเชื่อในตัวพวกเธอมากๆแล้วกัน แฟนจ๋าคามิเลียคนนี้รอติดตามสิ่งดีๆและพัฒนาการใหม่ๆจาทั้ง5นางฟ้าเสมอนะจ๊ะ (ซารางเฮโย ว่ะ!)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น