วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Boris : Attention Please (Myspace#56)







Boris : Attention Please : Drone/Noise Pop/Shoegaze/Experimental Rock (94%)










Drone - - ดนตรีฟิวชั่นจำพวกหนึ่งที่แตกสาขามาจากดนตรีจำพวกอิเล็คโทรนิคและเอ็กซ์เพอริเมนทัล จุดกำเนิดเกิดจากการกลายพันธุ์ของดนตรีร็อคเชิงทดลอง - - เอ็กซ์เพอริเมนทัลร็อค - -ช่วงยุค60ที่ทำพิธีร่วมสายเลือดกับดนตรีมินิมัลลิสท์ได้ผลออกมาเป็นดนตรีแขนงดังกล่าว (ใครอยากรู้แจ้งก็ลองหางานของ La Monte Young มาฟังกันดู) อย่างไรก็ตาม Drone ในยุคนี้มักจะถูกหยิบมาบีบเข้ากับดนตรีสังเคราะห์และอิเล็คโทรนิคจำพวกแอมเบี้ยนท์ลอยๆ ชูเกสซิ่ง (เห็นชัดมากในหมวดหมู่อินดี้และอัลเทอเนทีฟที่ใต้ดินจัดๆ) โลไฟยันศิลปินเต้นรำที่นิยมสาดสงครามซินธิไซเซอร์อื้อึงให้คนฟังสยองหูยันศิลปินเมทัลนั่นแล








สำหรับงาน Drone ในช่วงนี้ที่ส่วนตัวเห็นว่าเป็นตัวแทนที่ดีที่จะนำมาเขียนถึงแม้จะไม่ใช่ Drone ขนานแท้แต่ก็นับว่าเป็นอัลบั้มที่นำดนตรี Drone ซึ่งเป็นลุกผสมอยู่แล้วมาฟิวชั่นอีกทีได้อย่างเด็ดดวงกับภาคดนตรีจำพวกไซคลีเดลิกร็อค ชูเกสซิ่งและเอ็กซ์เพอริเมนทัล...งวดนี้มายสเปซขอพาคุณข้ามฝั่งมาที่เพื่อนร่วมทวีปกับ Boris วงเอ็กซ์เพอริเมนทัลจากประเทศญี่ปุ่นและอัลบั้มล่าสุดที่ตั้งชื่อได้อย่างเก๋ไก๋ว่า Attention Please งานลำดับที่17ของทางวง






อันที่จริงก็เป็นที่รู้กันดีว่าแนสทิน่าเป็นประเภทนิยมตะวันตกจ๋าไม่ค่อยจะสุงสิงกับพวกวงเอเชียเท่าไรหากแต่วงนี้นี่ต้องยอมให้เขาเนื่องจากเก๋ไก๋จริงๆ ประเด็นแรกที่หนีไม่พ้นก็คือเรื่องของการเรียบเรียงดนตรีและกึ๋นทางดนตรีที่นับว่ามีวิสัยทัศน์สูงส่งทรงศักยภาพในระดับที่วงอินดี้ฝากยุโรปที่ว่าแน่บางวงฟังแล้วจะอายได้ อีกอย่างก็คือประทับใจเสียงของนักร้องนำที่แบบ แหมมม นี่ไม่ได้ว่าเธอไปลอกแบบใครเขามานะคะแต่สไตล์การร้องของเธอนี่มาในแบบฉบับที่ชวนให้หวนติดถึงสาวเท่ห์หลายอนางค์นางที่ดิฉันประทับใจเลยทีเดียว ปีนกระไดไปตั้งแต่ทำเสียงกระซิบกระซาบโหดๆเป็นสาวอัลเทอเนทีฟอินดี้ร็อคที่ทรงพลังในภาคความเป็นโลไฟแบบพวก The Otto Daughters ไล่ไปหาพวกหนังเหนียวจัดๆแบบเจ๊คาเรน โอ Yeah Yeah Yeah! เจ้าป้าเชอร์ลี่ย์ แมนสัน วงGarbageยันจะออกเกรี้ยวกราดหลุดโพสท์พั้งค์แบบพวกพีเจ ฮาร์วีย์หรือนักร้องนำ Le Tigre คุณเธอก็ทำได้ไม่ขัดเขิน จวบจนกลายพันธุ์เป็นอิเล็คโทรนิคและเอ็กซ์เพอจัดๆตั้งแต่เจิดจรัสบนท่วงทำนองดิสโก้โหยเสียงโหยหวนงดงามแบบเจ๊อลิสัน โกลด์แฟร็ปไม่ก็บ่นงึมงำเป็นอวองการ์ตลึกลับประหนึ่งร่างบางๆของบีเยิร์คและโจนน่า ลีแห่งIamamiwhoami ก็แบ่งภาคมาสวมบทบาทได้อย่างเฉียบขาดไร้ที่ติฟังแล้วขอคารวะเลยทีเดียวว่า นอกจากชั้นเชิงในการนำเสนอดนตรีที่หลากหลายและมีลูกเล่นล่อชนกับคนฟังมากพอตัวแล้วยังสามารถนำเสียงร้องมาใช้สร้างความหฤหรรษ์เพลิดเพลินแก่แฟนๆได้เหนือชั้นไม่หยอก


ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าคนที่แถบจะไม่เคยฟังงานของศิลปินฝากญี่ปุ่นเป็นจริงเป็นจังเลยอย่างดิฉันก็ยังต้องศิโรราบให้แก่อัลบั้มของวงดนตรีจากแดนอาทิตย์อุทัยสุดเก๋าวงนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีกจนจบอัลบั้มไปหลายรอบแล้ว ยกให้เป็นหนึ่งในงานทีมีสิทธิ์จะติด1ใน20อันดับที่ชอบที่สุดของปีด้วยเอ้า!!!










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น