วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

Rammstien : Liebe ist für alle da : 90%


Rammstien : Liebe ist für alle da : 90%




อย่างที่เคยเรียนให้ทราบไปว่า "เมทัล" เป็นหนึ่งในสาขาดนตรีที่ไม่ถนัดและส่วนตัวฟังน้อยมากๆซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ศิลปินและวงดนตรีเมทัลที่เดี๊ยนสามารถขลุกอยู่ด้วยได้นั้นไม่ได้รับโอกาสที่จะหยิอบมาเขียนถึงเท่าที่ควร อย่างไรก็ตามหลังจากที่ดิฉันได้ลองรีวิง Godspeeds On The Devil's Thunder ของ Cradle Of Fitlh ลงบอร์ดไปแล้ว แหม.....อ่านๆดูมันก็พอไถๆไปได้เนอะแถมช่วงหลังๆมีคนอ่านบางท่านแซวว่า "แนสทิน่าของขึ้นตอนแก่รึเปล่า?" เพราะรีวิวช่วงหลังๆเป็นอะไรที่บ้าๆบอๆชนิดเขียนๆๆๆๆและดันทุรังอัพๆๆๆๆๆลงแบบไม่สนว่ายอดคนอ่านจะสูงต่ำขนาดไหน ใช่ค่ะส่วนตัวคิดว่าช่วงหลังๆเป็นอย่างนั้นจริงๆแหละ!เพราะถึงบางรีวิวคนจะอ่านน้อยแต่มันก็มีคนอ่านจริงๆนะ ดังนั้นดิฉันขอฆ่าตัวตายโดยการกลับมารีวิวเมทัลอีกครั้งกับ Liebe ist für alle da สตูดิโออัลบั้มชุดล่าสุดจาก Rammstien วงเมทัลจากเยอรมนีที่ส่วนตัวเป็นอีกหนึ่งวงที่ดิฉันชอบมากที่สุดในชีวิตการฟังเมทัล...


รูปแบบเพลง


....สำหรับเหตุผลที่ชอบวงนี้ที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้นภาคดนตรีซึ่งมีทิศทางการนำเสนอที่ออกมาเป็นเมทัลในแบบฉบับที่ถูกจริตฟังแล้วคบได้ด้วยความงามที่เน้นศิลปะและมนตร์เสน่ห์ของภาคดนตรีมากกว่าจะมุ่งไปที่ความหนักหน่วงชวนขนพองสยองเกล้าเพราะจับใจความไม่ได้ว่ามันกำลังร้องว่าอะไรอยู่ ซึ่งในแง่ของการนำเสนอดนตรี Rammstien วงนี้ก็สามารถทำออกมาได้อย่างถูกหูถูกรสนิยมทุกอัลบั้มที่ฟัง โดยเอกลักษณืของทางวงเป็นการนำเสนอดนตรีอินดัสเทรียลเมทัลที่จัดจ้าและทรงเสน่ห์บนการยืนพื้นที่ภาคดนตรีเมทัลหยอดอิเล็คโทรนิค ซินธิไซเซอร์และเอ็กซ์เพอริเมนทัลในแบบฉบับโพสท์อินดัสเทรียลติดมนตร์เสน่ห์ของทัศนคติและวัฒนธรรมในแบบฉบับนีโอนาซีสุดโต่งเข้าไปคลุกเคล้าได้อย่างทรงพลังซึ่งับว่าเป็นเสน่ห์และเอกลักษณืการนำเสนอเฉพาะตัวของทางวงที่มัดใจคอเมทัลจนส่งผลให้ Rammstien ขึ้นแท่นเปนหนึ่งในวงอินดัสเทรียลเมทัลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเท่าที่ยุโรปเคยมีมาเลยทีเดียว นอกจาภาคดนตรีเอกลักษณืที่กล่าวมาแล้ว Liebe ist für alle da ยังแพรวพราวไปด้วยควมงดงามระยิบระยับของโกธิค โฟล์ค ซิมโฟนิคแบล็คเมทัลซึ่งเป็นแนวที่ไม่เคยห่างหายไปจากงานของทางวงอยู่แล้ว บางแทร็คมีเดธเมทัลเข้ามายืนพื้น บางแทร็คเข้าขั้นเอ็กซ์ทรีมเมทัล บางแทร็คเป็นแด๊นซ์บนภาคดนตรีเฮฟวี่เมทัลรวมถึงหลายแทร็คขยับเข้าหาความเป้นพ็อพและการนำเสนอที่เอาใจตลาดกระแสหลักมากขึ้นหากแต่ความดิบสดเชือดเฉือนและความหฤหรรษ์ในแบบฉบับที่สุดแสนจะวิปริตของ Rammstien ยังคงไม่หนีหายไปไหน



จุดด้อย



ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงแต่เป็นของเก่าที่ถูกจับมาชุบชีวิตใหม่ให้ทันสมัยและดีขึ้นกว่าเดิมทุกๆครั้ง



แทร็คเด็ด



ดีทุกแทร็คแล้วแต่ว่าใครจะไปถูกใจแทร็คไหนแต่ถ้าถามความรู้สึกส่วนตัวดิฉันขอเสนอ Pussy (4/5) ซิงเกิ้ลเปิดตัวเป็นอันดับแรกที่เป็นโกธิคอินดัสเทรียลเมทัลติดอิเล็คโทรแถมแด๊นซ์บนภาคเนื้อหาที่เอาของสงวนมาแปะไว้บนเนื้อเพลงได้อย่างจริงใจชนิดที่ไม่ต้องจินตนาการอะไรให้มันเหนื่อยเลยทีเดียว แทร็คถัดไป Ich To Dir Weh (4.5/5) ฮาร์ดคอร์เมทัลติดโพสท์อินดัสเทรียลและนีโอนาซีหนักหน่วงทรงพลังสุดซาดิสท์สไตล์ Rammstien โดยแท้ ฟังแล้วหายใจหายคอไม่ทันแบบนี้แฟนๆของทางวงคงจะชอบ สำหรับเพลงที่ประทับใจที่สุดในงานชุดนี้มี3เพลงด้วยกันเริ่มที่ Rammlied (5) แทร็คเปิดอัลบั้มที่ทรงเสน่ห์และหลอนกระชากวิญญาณดุจโอเปร่าจากอเวจีที่วาดลวดลายโดยการจับอินดัสเทรียลเมทัลมาปะทะบรอดเวย์และเดธเมทัลจางๆผลลัพธ์ออกมาเป้นงานโพสท์อินดัสเทรียลที่มีลูกเล่นกรุยกรายในระดับซิมโฟนิคแบล็คเมทัลสุดอลังการทีเดียว มาที่ Bxxxxxxxx (5) งานเดเมทัลสุดวิปริตที่นำเสนอได้อย่างทรงเสน่ห์และชวนให้คิดถึงวัฒนธรรมของบรรดาวงดนตรีเมทัลที่ทำเพลงบูชาซาตานอะไรทำนองนั้นอ่ะค่ะและต่อด้วย Weiner Blut (5) ที่ภาคการนำเสนอเป็นเอ็กซ์ทรีมเมทัลที่ชวนให้คิดถึงงานของ Cradle....อยู่เหมือนกัน ตัวเพลงยืนพื้นระหว่างอินดัสเทรียลเมทัลกับโกธิคในสัดส่วนที่ลงตัวก่อนจะโปรยภาคดนตรีอลังการๆในแบบฉบับซิมโฟนิคแบล็คเมทัลเข้าไปคุมทางได้อย่างเหนือชั้น ปิดท้ายด้วย Roter Sand (4/5) แทร็คบัลลาดปิดงานที่ประเดิมฤกษ์ด้วยเสียงผิวปากสุดสยิวก่อนจะขยับมาสู่ธรรมเนียมของเยอรมันโฟล์คบัลลาดหม่นๆติดโกธิหล่อนๆและการนำเสนอที่ออกแนวอินดัสเทรียลลอยๆติดดูมเมทัลดุๆเจือจาง คลาสสิคและทรงเสน่ห์มากๆ



สรุป


อีหนึ่งบทพิสูจน์อันมั่นคงและสมศักดิ์ศรีของวงดนตรีที่ได้รับขนานนามว่าเป็นตำนานของอินดัสเทรียลเมทัลแห่งประเทศเยอรมนีที่คุ้มค่าสำหรับคอดนตรีที่อยากลองพิสูจน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น