วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2553

Light&Darkness



Light&Darkness

อันนี้ไม่ใช่การรีวิวนะคะเพราะงานก็ออกตั้งปีหน้าไม่รู้จะรีวิวอะไร จะไม่ใช้ภาษาแบบนักวิจารณ์ตลอดจนไม่เรียบเรียงอะไรทั้งนั้นนะคะ คิดอะไรออกก็พิมพ์รวมถึงอะไรที่ดิฉันคิดไม่ออกในวันนี้จะมีมาให้เห็นเรื่อยๆในวันหน้านะคะ เหอๆๆๆๆ เริ่มกันเถิดเจ้า ก่อนอื่นขอด่า ด้วยความที่งานชุดนี้เป็นหนึ่งในอัลบั้มที่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยมากที่สุดในรอบปีพอๆกับงานรวมฮิตของเจ๊แม่มาดอนน่าสุดที่รักและMemoirs....ของเจ๊หมีที่ทำออกมาได้อย่างน่าประทับใจทรงคุณค่ามากๆ ส่วนหล่อนนี่บอกว่าจะออกตั้งแต่ฤดูร้อนที่ผ่านมาล่อจนดอกไม้หุบดอกไม้บานยันฝนตกมรสุมเข้าน้ำท่วมจนล่าสุดอีติ๊ก็ทำให้เดี๊ยนน้ำตาตกด้วยการเลื่อนไปออกดอกวางแผงเอาช่วงต้นปีหน้าจนได้ (ไพร่!) นี่ Early 2010 ของหล่อนนี่หวังว่าจะไม่ใช่ช่วงเคานท์ดาวน์ต้อนรับ2011นะยะ สาวกรอกันจนราขึ้นแล้วแม่คุณ รูปแบบเพลง+โปรดิวซ์เซอร์ Christina Aguilera, DJ Premier(โดนคัดออก), Linda Perry, Goldfrapp, Ladytron, Sia Furler, Tricky Stewart, Claude Kelly, Focus, Le Tigre, Major Lazer, Steve Morales, Paul Sheehy, Santigold, M.I.A,Noel "Detail" Fischer ในส่วนของตัวเพลงเหมือนหลายๆคนจะออกมาพูดแล้วนะคะว่ายึดคอนเส็ปท์ Futuristic บนพื้นฐานของดนตรีอิเล็คโทรนิคผสานเข้ากับความเป็นพ็อพซึ่งดูจากโปรดิวซ์เซอร์ตลอดจนงานแถม4แทร็คในรวมฮิตแล้วก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นหลักใหญ่ใจความของงานชุดนี้ แต่มันน่าสนใจตรงที่ DJ Premier โปรดิวซ์เซอร์จากงานชุดที่แล้วออกมาให้ข้อมูลว่า "She's doing an all pop album again, but she wants me to keep the tone like what we did before. ต๊ายยยย และอัลบั้มไหนของอีติ๊ที่มันไม่พ็อพทั้งอัลบั้มบ้างล่ะคะ Back To Basics ที่ว่าโซล บลูส์ แจ๊ซซ์อะไรนั่นโอเคความเป็นอาร์แอนด์บีและเออร์บันสูงจริงแต่ถ้าฟังดนตรีลงลึกจริงๆมันมีเพลงไหนบางเนี่ยที่ไม่มีความเป็นพ็อพ (ยกเว้น I Got Trouble ไว้หนึ่งเป็นบลูส์ยุค1920-1930แบบเบสซี่ สมิธมาเองเลยอีติ๊ทำได้ถึงมากๆขนลุก) อย่างไรก็ตามส่วนตัวชอบอัลบั้มนี้มากเลยทีเดียวนะคะ ที่ว่ามันน่าสนใจเนื่องจากความเป็น "พ็อพ" ที่กล่าวถึงในที่นี้มองกันลึกๆแล้วมันไม่ได้หมายถึงเฉพาะแค่ภาคดนตรีที่เราตีความกันเพียงอย่างเดียว ส่วนตัวแอบคิดว่ามันอาจจะหมายถึงการที่งานชุดนี้คริสทิน่าจะเล่นกับภาคดนตรีที่เป็นวัฒนธรรมกระแสหลักแห่งยุคอนาคตทุกสิ่งที่มัน "พ็อพ" ที่มันเป็นที่นิยม เป็นแฟชั่นและเทรนด์ทางดนตรีประจำยุคที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคยุคดาวน์โหลดได้อย่างดี อ้า และแน่นอนอิเล็คโทรพ็อพนี่เราต้องยอมรับนะคะว่ากลับมาอิทธิพลอย่างยิ่งยวดมากๆในตลาดกระแสหลักประจำยุคนี้ซึ่งเจ๊แม่และเจ๊ไคย์ลีย์ (พูดถึงพวกที่อยู่ในกระแสหลัก พ็อพจ๋านะคะ) นี่ได้ปูทางหยิบมาเล่นกันตั้งแต่ Ray Of LightและFeverจนต่อยอดมาบูมถึงขีดสุดขึ้นเรื่อยๆในยุคปัจจุบัน ซึ่งดนตรีของติ๊นี่คิดว่าคงจะเป็นอิเล็คโทรพ็อพที่น่าจะผสานทั้งความเป็นแดนซ์ เฮ้าส์และเทคโนตลอดจนถ้ากล้าพออาจจะเห็นเธอหลอมซาวนด์อิเล็คโทรนิคเข้ากับดรัมส์แอนด์เบสส์ ทำพวกการาจเทคโนเฮ้าส์ ทริพฮอพ อิเล็คโทรแกลม อิเล็คโทรนิคแจ๊ซซ์ตลอดจนเอาพั้งค์ ร็อค อินดี้มายำรวมกันเป็นอิเล็คโทรแคลชก็ได้ (เอ่อ ถ้าออกมาเป็นแบบนั้นจริงกลัวมันจะขายไม่ได้จัง เพราะดูแล้วน่าจะยากเกินไป) นอกจากนี้มาดูรายชื่อโปรดิวซ์เซอร์และเห็นชื่อของ Tricky Stewart น่าจะสนับสนุนได้ดีว่า "อาร์แอนด์บี" ภาคดนตรีที่ "พ็อพ" ที่สุดแห่งทศวรรษ2000ย่อมเป็นสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้ ล่าสุดอ่านกระทู้น้องอะฮั๊นเห็นว่าติ๊ร่วมงานกับฟลอริด้าด้วยนี่คะ ต๊ายยย ไอ้เก๋นี่มันต้องเก๋แน่นอนเพราะฟลอริด้ายังไม่เฝือในยุคนี้รวมถึงค่อนข้างเชื่อมือและวิสัยทัศน์ของติ๊กับป้าลินดาตลอดจนโปรดิวซ์เซอร์ที่หยิบมาแต่ละคนแข็งๆทั้งนั้น ไม่ใช่ขี้ๆโนเนมกะโหลกกะลาแต่อย่างได้ น่าจะหลอมหลวมความเป็นเออร์บันเข้ากับซาวนด์อิเล็คโทรนิคล้ำๆได้อย่างลงตัวอยู่ ถ้ามันออริจินัลจริงอย่างที่หล่อนว่าก็อาจจะนิยามทิศทางอาร์แอนด์บีฟิวชั่น (อัลเทอเนทีฟ+อาร์แอนด์บี) ในยุคใหม่ได้เลยทีเดียว แต่เดี๊ยนกลัวว่าจะออกมาไม่พ้นเงาแม่เลดี้ กาก้าน่ะสิคะ ซึ่งจุดนี้กำลังมีความสุขกับการลุ้นงานเธอมากๆเพราะน่าคิดเนอะว่าถ้าเอาไอเดียของความเป็นอาร์แอนด์บีที่มือขึ้นจัดๆแบบทริคกี้ย์เข้ากับความเป็นอินดี้และอิเล็คโทรนิก้าจ๋าแบบGoldfrappกับLady TronตลอดจนแนวFunkcariocaหลุดๆของMIAและซาวนด์ของSantigoldเข้ากับพ็อพอัจฉริยะแบบSiaและมาประดังกันบนวิสัยทัศน์ทางดนตรีของคุณนายคริสทิน่าและป้าลินดา ผลลัพธ์มันจะออกมาจี๊ดขนาดไหน ดีชั่วยังไงก็อยากให้พ้นรัศมีของบริทนีย์กับกาก้านะคะ อันนี้แฟนจ๋าขอ ตลอดจนหนึ่งในกระแสที่มาแรงมากๆ "เรโทร" ที่หยิบเสน่ห์ของยุคเก่ามาปรุงแต่งเข้ากับความร่วมสมัยก็น่าจะส่งอิทธิพลต่อแรงบันดาลใจต่อการทำงานเพลงชุดนี้บ้างไม่มากก็น้อย เพราะเห็นอีติ๊เคยออกมาบอกว่าได้แรงบันดาลใจมาจากแอนดี้ วอฮอล์และพ็อพอาร์ท เช่นเดียวกับที่มาดอนน่า เกว็นและเลดี้ กาก้าทำออกมาให้เห็นอย่างเจิดจรัสมากมายแล้ว คิดว่าพวกซาวนด์ดนตรีแบบอวองการ์ดตลอดจนเอ็กซ์เพอริเมนทัลอ่อนๆอาจจะมีมาให้เห็นกันบ้างในงานชุดนี้ พวกซาวนด์ที่ประดุจระบายความเป็นศิลปะลงสู่โลกดนตรีทำนองนั้นอ่ะค่ะถ้าจะหาคำจำกัดความ ตลอดจนซาวนด์ของนิวเวฟยุค80 ซินธิ์พ็อพและพวกความเป็นโอลด์สคูลทั้งหลายแหล่ที่จะตีความร่วมกับอาร์แอนด์บี อิเล็คโทรนิค แดนซ์และอะไรก็ตามที่มันถูกกำหนดให้เป็นพ็อพที่ยุคอนาคตจะรักชื่อเหล่านั้นต่อไป ล่าสุดอัลบั้มคอนเฟิร์มชื่อจริงออกมาแล้วว่า Bionic ซึ่งจะออกช่วงเดือนมีนาคมนี้ ดังนั้นขอ เอ่อ อัพเดทครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายนะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น